วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ข้าวซอยลำปาง...ขึ้นเหนือมาต้องลอง







เพิ่มคำอธิบายภาพ
ข้าวซอย ตามวิกิพีเดียบอกว่า
"ข้าวซอย คืออาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย เดิมเรียกว่า "ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ"[1] เป็นอาหารที่คล้ายเส้นบะหมี่ ในน้ำซุปที่ ใส่เครื่องแกง รสจัดจ้าน มีเครื่องเคียงได้แก่ ผักกาดดอง หอมหัวแดง และมีเครื่องปรุงรส เช่น พริกผัดน้ำมัน น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ในตำรับดั้งเดิมเนื้อที่ใช้เป็นเนื้อไก่หรือเนื้อวัว แต่ในปัจจุบันร้านอาหารหลายแห่งได้มีการใช้เนื้อหมูแทน บางแห่งอาจเพิ่มอาหารทะเลหรือเต้าหู้เป็นส่วนประกอบ อาหารจานนี้มักไม่ค่อยมีจำหน่ายในร้านอาหารไทยในต่างประเทศ จะพบบ่อยก็แต่ทางภาคเหนือของไทย"

เพราะฉะนั้น ถ้ามาถึงถิ่นล้านนากันแล้ว ก็ต้องอย่าพลาดโอกาสลิ้มลองกันนะครับ

ลำปางถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีข้าวซอยอร่อยเป็นที่นิยมไม่แพ้จังหวัดใดในโลก!! (ไม่ใช่เพราะเป็นคนลำปางก็เลยชมของกินจังหวัดตัวเองนะครับ) เพราะถ้าใครได้ตระเวนกินอาหารชนิดนี้มาหลายจังหวัดก็จะพอแยกแยะได้บ้างว่าที่ไหนอร่อยอย่างไร

ข้าวซอยอร่อยต้องเคี่ยวนาน จนได้หน้าตาที่ดูเข้มข้นถึงน้ำถึงเนื้อ
ชามนี้เป็นของร้านแม่อัมพวันครับ
ตามประวัตินั้น ข้าวซอยน่าจะมีที่มีจากอาหารมุสลิมหรืออาหารแขก และเพิ่งจะมามีการใส่กระทิในภายหลัง ดังนั้น ผู้ที่ชื่นชอบอาหารประเภทแกงแพนง แกงกะหรี่ หรือ มัสมั่นนั้น น่าจะทานได้สบายๆ เผลอๆอาจจะอร่อยติดใจไม่รู้ลืมจนอยากกลับมาทานอีกทุกครั้งเมื่อกลับมาเที่ยวเหนือ (ผมมีเพื่อนหลายคน สมัยก่อนนานมาแล้ว ตอนเป็นนิสิต เวลาชวนเพื่อนมาเที่ยวบ้านที่เหนือก็จะชวนให้เพื่อนลองกินข้าวซอย พวกก็จะแบบว่า "กินไม่เป็นบ้าง" (ก็แค่อ้าปาก ตักเข้าไปแล้วก็เคี้ยว!!!) หรือ บ้างก็งงว่า เอาข้าวที่เป็นเมล็ดมาซอยเหรอ (แบบในโฆษณาบะหมี่สำเร็จรูปยี่ห้อหนึ่ง) แต่พอได้ลอง ส่วนใหญ่ก็จะติดใจและดีใจที่ได้ลองอาหารเหนือเมนูนี้
ใครชอบเผ็ด เติมน้ำพริกผัดเลยครับ รสชาติโดนใจ!!

สำหรับ ร้านที่อยากแนะนำและ พอแนะนำได้ก็จะมีดังนี้นะครับ

                         
ถ้าจะให้อร่อยแบบต้นตำรับแท้ๆ ต้องกินคู่กันกับหอมแดงและผักดอง
-ร้านข้าวซอยอิสลาม สี่แยกบริเวณสะพานรัษฎาฝั่งกาดหัวขัว
ร้านนี้ถือเป็นร้านที่เป็น A must  สำหรับข้าวซอย เพราะอร่อยตามตำรับ ถึงเครื่องและรสกลมกล่อมมากๆ
ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะต้องมีชามที่สองเพราะอร่อย และชามเล็กมาก ดูดีมีชาติสกุลเข้าตำราของดีต้องมี   น้อยๆ ไปช้าเกินกว่าบ่ายโมง มีต้องเสี่ยงดวง รีบๆไปลองกันนะครับ เพราะจากรุ่นปู่ที่อร่อยลือเลื่องมาจนถึงรุ่นลูก ไม่รู้รุ่นหลานจะสืบทอดหรือเปล่า มีเฉพาะเนื้อที่อร่อยสุดๆกับไก่ (อย่าเผลอไปสั่งหมูนะครับเพราะเค้าเป็นอิสลาม) นอกจากนี้ ก็จะมีสะเต๊ะไก่ให้ลิ้มลองในบางวันด้วยครับ

ข้าวซอยอร่อยต้องมาคู่กันกับสะเต๊ะและน้ำจิ้มอาจาดรสเด็ด
-ร้านข้าวซอยโอมา ร้านนี้ก็เป็นอิสลาม แต่รสชาติออกไปทางข้าวซอยแบบคนเมือง คือ มีความเป็นแกงกระทิน้อยและมีน้ำแป้งเหนียวๆผสมมาด้วย ร้านนี้มีข้อได้เปรียบคือ มีอาหารหลากหลาย ทั้งสะเต๊ะ ก๋วยเตี๋ยว และที่สำคัญ มีที่จอดรถสะดวก สบาย มีการตลาดที่ดี (มีรูปถ่ายกับดาราและคนมีชื่อเสียงที่เคยมากิน) ร้านนี้อยู่แถวสุขสวัสดิ์ครับ
-นอกเหนือจากร้านนี้ ก็จะเป็นร้านทั่วๆไปให้เลือกอีกหลายร้าน ส่วนใหญ่รสชาติอยู่ในเกณฑ์อร่อยรับได้แน่นอนครับเพราะขายกันมาแต่ละร้านเป็นสิบ ยี่สิบปีขึ้นครับ เช่น ร้านข้าวซอยบุญยืน (อยู่ระหว่างทางไปสุสานไตรลักษณ์ สักการะหลวงพ่อเกษม เขมโก)  ข้าวซอยคำแสน (อยู่เยื้องกับเซ็นทรัล ลำปาง มาทางฝั่งสามแยกโรงแรมเวียงทอง)  ข้าวซอยซุปเปอร์ (อยู่ตรงข้ามกับเซ็นทรัล ใกล้สี่แยกทางไปราชภัฏลำปาง)  ข้าวซอยอัมพวัน (ใกล้วัดน้ำล้อม) ฯลฯ ใครหาร้านไหนไม่เจอ ลองกูเกิลดูน่าจะหาได้ไม่ยากครับ

ถามว่า ร้านไหนอร่อยที่สุด อันนี้ตอบยากครับ เพราะลางเนื้อชอบลางยา ต้องลองหลายๆที่เปรียบเทียบกันดู ถ้าเจอร้านไหนอร่อย ก็แจ้งมาบ้างนะครับจะได้ไปลองด้วยเหมือนกัน (กินแต่ร้านที่เคย บางทีก็เบื่อเหมือนกันครับ ฮ่าๆ)

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม: สามารถแวะเข้าไปที่ลิ้งค์ www.happylampang.com ได้เลยเพื่อหาข้อมูลจากคนในท้องถิ่นครับ

1 ความคิดเห็น: